HomeKiến thứcCó thể bạn chưa biết ?Tháng Cô Hồn - Những điều kiêng kỵ cần...

Tháng Cô Hồn – Những điều kiêng kỵ cần phải biết

5/5 - (2 bình chọn)

[responsivevoice_button voice=”Vietnamese Male” buttontext=”Tính năng đọc bài viết”]

Tháng 7 âm lịch là Tháng Cô Hồn, không phơi quần áo vào ban đêm, không nên mua xe mới, và rất nhiều việc khác bạn không nên làm trong tháng 7 âm lịch này. Vì dân gian quan niệm tháng 7 âm, tháng cô hồn là khoảng thời gian vong hồn người chết được “thả cửa” trở về dương gian cùng quỷ đói. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nhằm tránh điều xui xẻo trong tháng cô hồn. Bài viết dưới đây là những thông tin hữu ích mà bạn chưa biết cần phải quan tâm đấy.

Tại sao tháng 7 âm lịch gọi là Tháng Cô Hồn?

Halloween được biết đến là ngày ma quỷ trong các nước phương Tây thì rằm tháng 7 âm lịch được coi là ngày ma quỷ trong văn hóa Á Đông.

Tháng Cô Hồn
Tháng 7 Cô Hồn là gì?

Theo truyền thuyết, tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ đất nước Trung Hoa. Người Trung Quốc vẫn truyền miệng nhau rằng, thế giới loài người sau khi chết cũng vẫn có người cai quản, người đứng đầu đó là diêm vương. Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan từ ngày 2/7 âm lịch cho đến đêm 12 giờ ngày 14 tháng 7 âm lịch mỗi năm. Do đó, người trần phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày trong khoảng thời gian đó.

Qua quá trình giao thoa nền hóa Trung Hoa với nước ta. Cúng cô hồn tháng 7 đã trở thành một tín ngưỡng truyền thống được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Người Việt tin rằng, mỗi con người đều gồm 2 phần hồn và xác. Sau khi chết đi phần hồn vẫn tồn tại có thể được đầu thai kiếp khác hoặc bị đày xuống địa ngục, thậm chí lang thang phiêu bạt. Tùy theo nhân cách những việc đã làm khi họ còn sống. Kể từ đó, cúng cô hồn xuất hiện. Và trở thành một tín ngưỡng tâm linh truyền thống mỗi gia đình Việt Nam ta.

Theo suy nghĩ nhiều gia đình, tục lễ cúng trong tháng cô hồn này vừa tránh khỏi hành động quấy rối. Vừa tích đức, phúc cho những cô hồn đỡ tủi phận, có được bữa ăn no nê. Một truyền thống mang đậm tính nhân văn dân tộc ta, về một ngày xá tội. Dù con người đã gây ra các tội ác nào trong quá trình trừng phạt cũng sẽ được một ngày xá tội giảm bớt tủi nhục, đỡ khổ cực hơn.

Tổng hợp những điều kiêng kỵ tháng cô hồn

  1. Không treo chuông gió ở đầu giường: Vì ma quỷ rất dễ bị chú ý bởi tiếng chuông này, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ con người.
  2. Không đi chơi đêm muộn trong tháng 7 âm lịch, vì rất dễ gặp chuyện xui xẻo, chuyện không may. Đồng thời không gọi tên nhau khi trời tối. Ma quỷ sẽ nhớ tên và mang lại điều đen đủi cho người đó.

    Điều kiêng kỵ tháng cô hồn
    Những điều kiêng kỵ tháng cô hồn
  3. Không được nhổ lông tay, lông chân vì người xưa cho rằng “Một sợi lông chân quản 3 con quỷ”. Bạn càng có nhiều lông chân, ma quỷ càng sợ bạn
  4. Không đốt giấy tiền, vàng mã tự tiện.
  5. Không phơi quần áo vào ban đêm. Rất có thể ma quỷ sẽ “mượn” để mặc và để lại quỷ khí trong quần áo đó.
  6. Đồ cúng không được ăn vụng vì đó là đồ dành riêng cho chúng.
  7. Không nên bơi lội. Bạn sẽ dễ bị trẹo chân có thể do ma quỷ chơi đùa cùng bạn.
  8. Không trêu đùa, hù dọa người khác. Vì họ sẽ dễ “hồn bay phách lạc”
  9. Không nên tụ tập trước cây đa.
  10. Không nhặt tiền rơi trên đường. Đó rất có thể là tiền cúng người ta mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặ ngựa. Nếu phạm kỵ sẽ gặp tai nạn khôn lường.
  11. Không ngoái cổ nhìn lại những nơi vắng vẻ. Ai đó gọi tên mình cũng không được thưa.
  12. Không đặt mũi dép về phía giường ngủ. Điều này giúp ma quỷ nhận ra rằng có người sống đang nằm trên giường và sẽ lên ngủ chung cùng bạn.
  13. Không chụp ảnh vào ban đêm. Vô hình chung bức ảnh sẽ có ma quỷ vô hình lảng vảng chung quanh đó.
  14. Không thức quá muộn: Thức khuya ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”.

Và một điều nữa bạn cần chú ý không nên ngủ một mình nếu không sẽ bị ma quỷ dẫn dắt, trêu đùa, quấy phá,…

Những điều nên làm trong tháng cô hồn

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được biết đến là ngày Vu Lan báo hiếu. Ngày lễ lớn trong năm với ý nghĩa đền ơn đáp nghĩa đấng sinh thành và lòng hiếu thảo. Dưới đây là những điều bạn nên làm trong những ngày tháng 7 âm lịch hàng năm.

Những điều nên làm tháng cô hồn
Tháng 7 ân lịch còn có đại lễ Vu Lan báp hiếu
  1. Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu sức khỏe để tỏ lòng thành của mình.
  2. Nên làm nhiều việc thiện, hướng thiện trong tháng cô hồn.
  3. Tháng 7 âm lịch còn được biết đến là Tết của những người âm. Vì thế bạn nên đi thăm mộ người thân.
  4. Nên hạn chết sát sinh động vật.
  5. Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).
  6. Hãy nên ăn nói nhã nhặn và phải luôn vui vẻ trong gia đình; Hoặc thể hiện tốt trong mối quan hệ bạn bè, đối tác.
  7. Nên tránh các cuộc xung đột, cãi vã..
  8. Nên đi nhẹ nói khẽ.
  9. Nên để đèn sáng nếu nằm trong phòng bệnh khi ngủ.

Và nếu có thể hãy ăn chay để tránh điều không tốt trong tháng. Ngoài ra vào đầu tháng 8 Âm lịch, nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

Hi vọng bài viết là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về tháng 7 âm lịch nói về tháng cô hồn, ngày lễ Vu Lan báo hiểu. Với những ý nghĩa thể hiện tính nhân văn cao cả của con người, về lòng kính trọng biết ơn với những người đã khuất. Chỉ còn ít ngày nữa thôi là đến tháng 7 rồi, chúc các bạn có một mùa Vu Lan báo hiếu ý nghĩa và an lành.

- Advertisement -