HomeKiến thứcCó thể bạn chưa biết ?Vì sao màu hộ chiếu các quốc gia trên...

Vì sao màu hộ chiếu các quốc gia trên thế giới chỉ có 4 màu sắc?

4.6/5 - (8 bình chọn)

[responsivevoice_button voice=”Vietnamese Male” buttontext=”Tính năng đọc bài viết”]

Màu hộ chiếu các nước trên thế giới chỉ có 4 màu: Đỏ, xanh lam, xanh lá cây và màu đen. Sự khác nhau về màu hộ chiếu là điều bí mật của từng nước. Với những ý nghĩa rất riêng đối với từng quốc gia đã lựa chọn nó.

Màu hộ chiếu các quốc gia chỉ gói gọn trong 4 màu cơ bản

(Có thể bạn chưa biết)Hộ chiếu hay còn được gọi là passport. Nó cho phép bạn có thể xuất cảnh ra nước ngoài và được quyền nhập cảnh trở lại sau đó. Mỗi quốc gia có quyền thiết kế và lựa chọn màu sắc phù hợp nhất cho cuốn hộ chiếu của mình.

Dường như một phần để phản ánh bản chất dân tộc của họ, về đặc trưng tôn giáo và quan điểm chính trị. Đồng thời thể hiện mối liên hệ và hợp tác quốc tế với các nước anh em. Nhưng chung quy lại, màu sắc mỗi quốc gia trên toàn thế giới chỉ gói gọn trong 4 màu cơ bản. Bạn có biết màu hộ chiếu có ý nghĩa gì không?

Theo dõi màu và chỉ số hộ chiếu của các quốc gia: https://www.passportindex.org/

Nếu bạn chưa biết thì màu xanh dương (xanh lam) chính là màu hộ chiếu phổ biến nhất thế giới hiện nay. Màu này chính là nét đặc trưng của các nước thuộc hệ “thế giới mới”; màu này thường gặp ở khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ,…

[symple_box color=”gray” fade_in=”false” float=”center” text_align=”left” width=””]Tìm hiểu: Cách đăng ký hộ chiếu Online[/symple_box]

Hộ chiếu màu đỏ

Hộ chiếu màu đỏ là màu hộ chiếu phổ biến tại các nước trong liên minh Châu Âu. Đặc trưng trong cuốn hộ chiếu màu đỏ đến từ các quốc gia vùng lãnh thổ đã và đang theo chế độ xã hội chủ nghĩa. Ngoài ra, các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Macedonia và Albania dùng màu đỏ tía như nguyện vọng gia nhập EU của mình.

Hộ chiếu màu đỏ
Màu đỏ, tông chủ đạo được hộ chiếu nhiều quốc gia dùng nhất

Chúng ta có thể kể tên đến các quốc gia Đông Âu như Ba Lan, Georgia, Rumani, Latvia, Nga, Serbia, Slovenia là một ví dụ. Thậm chí cả Trung Quốc cũng sử dụng màu này cho hộ chiếu chính thức của mình bởi nó là màu biểu tượng của khối Liên Xô cũ.

Và trong thời gian gần đây, 28 nước (trừ Croatia) thuộc khối quốc gia EU liên bang hùng mạnh cũng chọn sắc đỏ làm tông chủ đạo cho hộ chiếu của mình. Cũng chính từ quyết định này, kéo theo các quốc gia có hi vọng được gia nhập EU như Thổ Nhĩ Kỳ, Macedonia và Alabania đồng bộ chuyển sang dùng hộ chiếu màu đỏ.

Và cũng có những nước lựa chọn màu đỏ cho phù hợp với đặc điểm quốc gia. Điển hình như Thụy Sĩ dùng hộ chiếu màu đỏ sáng trùng với màu quốc kỳ nước mình.

Ngoài ra, các quốc gia thuộc khối công đồng các quốc gia Dãy Andes đã quyết định bìa đỏ làm “đồng phục” hộ chiếu cho phù hợp.

Hộ chiếu màu xanh lam (Xanh dương)

Hộ chiếu màu xanh lam (xanh dương) chính là màu hộ chiếu phổ biến nhất thế giới hiện nay. Trong đó, phần lớn bao gồm những quốc gia thuộc “tân thế giới”, khu vựa châu Mỹ và châu Đại Dương.

Hiện nay, xanh lam là tông màu chủ đạo của 15 quốc gia cùng Caribe. Và đa số các quốc gia thuộc châu Mỹ như Mỹ, Canada đều chọn xanh lam là màu cuốn hộ chiếu cho quốc gia của mình.

Hộ chiếu màu xanh
Xanh lam, hộ chiếu phổ biến thứ 2 trên toàn thế giới

Ngoài ra, để đồng bộ hiệp định thương mại tự do Mercosur được ký kết giữa các nhóm quốc gia thuộc Nam Mỹ. Bao gồm: Brazin, Argentina, Uruguay, Venezuela và Paraguay đã chính thức chọn xanh dương cho bìa hộ chiếu.

Bên cạnh đó, xanh dương cũng được một số quốc gia Châu Phi, Châu Á, Châu Âu sử dụng. Hiện tại Vương quốc Anh, Kazakhstan; hoặc ở Châu Đại Dương như Australia cũng sử dụng màu xanh là màu chính cho bìa hộ chiếu nước mình.

Hộ chiếu màu xanh lục (Xanh lá cây)

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hộ chiếu màu xanh lục đến từ các nước vùng lãnh thổ theo đạo hồi và các quốc gia Tây Phi. Hộ chiếu màu xanh lá còn xuất hiện ở một số quốc gia châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc,…

Hộ chiếu màu xanh lá cây
Xanh lục chính là màu hộ chiếu liên quan nhiều nhất đến tôn giáo

Lý giải cho điều này, theo quan niệm đạo Hồi, xanh lục mang đến sự sống cho con người cho vạn vật trên trái đất. Và đây cũng là màu sắc yêu thích của một nhà tiên tri thủ lĩnh tinh thần của người hồi giáo. Do đó, không chỉ là hộ chiếu, mà quốc kỳ hay những đặc trưng người Đạo Hồi đều trung thành tông xanh lục chủ đạo.

Còn theo quan điểm các quốc gia Tây Phi, xanh lục là màu sắc thống nhất của các khối Cộng đồng kinh tế Các quốc gia Tây Phi Ecowas.

Hộ chiếu màu đen

Mặc dù màu đen trong các bìa hộ chiếu khá hiếm gặp. Nhưng đây là sự lựa chọn đặc biệt được New Zeeland yêu thích. Ngoài ra, bìa đen cũng là màu hộ chiếu được các quốc gia thuộc vùng lãnh thổ “lục địa đen” sử dụng. Tiêu biểu như Zambia, Botswana là ví dụ điển hình.

Hộ chiếu màu đen
Hộ chiếu đen, hộ chiếu hiếm gặp nhất trên thế giới

Bên cạnh đó, một số quốc gia cũng lựa chọn màu đen là tông chủ đạo cho cuốn hộ chiếu của mình. Vì nó mang lại cảm giác không dễ bám bẩn đồng thời tạo vẻ sang trọng hơn.

Tuy rằng chỉ gói gọn trong 4 màu hộ chiếu chủ đạo đó. Nhưng mỗi quốc gia lại có những thiết kế thể hiện bản sắc văn hóa, tinh hoa dân tộc rất khác nhau ngay trên chính cuốn hộ chiếu đó.

Ví dụ: Như trên cuốn hộ chiếu các nước Canada, Anh, Trung Quốc còn là sự xuất hiện rất nhiều hình ảnh ẩn giật mà chỉ có thể thấy khi soi bằng tia cực tím. Hay với cuốn hộ chiếu của Phần Lan là cuốn hộ chiếu đặc biệt trong sự chuyển động vô cùng vui mắt của một chú nai rừng trên từng trang giấy mà bạn cần lật thanh nhanh các trang giấy mới thấy được điều đó.

Lời kết

Mong rằng, bài viết màu hộ chiếu các nước tại Kinh Nghiệm Số sẽ mang đến cho bạn những thông tin thú vị về cuốn hộ chiếu. Đây là một “chứng minh thư” bắt buộc nếu bạn muốn bay sang một đất nước nào đó. Nếu bạn biết về cuốn hộ chiếu đặc biệt, độc đáo nào đừng quên chia sẻ thêm cho mọi người cùng biết về bí mật của màu sắc của hộ chiếu trên thế giới mới nhất nhé.

- Advertisement -