HomeKiến thứcCó thể bạn chưa biết ?Chấn động : Cá mập Megalodon khổng lồ vẫn...

Chấn động : Cá mập Megalodon khổng lồ vẫn còn sống dưới đại dương

5/5 - (3 bình chọn)

[responsivevoice_button voice=”Vietnamese Male” buttontext=”Tính năng đọc bài viết”]

Cá mập Megalodon (Carcharodon Megalodon) là loài săn mồi có xương sống lớn nhất lịch sử tự nhiên? Cá mập khổng lồ thời tiền sử vẫn còn sống dưới biển sâu.

Sự thật là Megalodon đã trở thành một nhân vật cảm hứng trong rất nhiều bộ phim, tiểu thuyết về quái vật khổng lồ.

Người ta cho rằng, loài cá mập này còn đáng sợ hơn cá mập khổng lồ ăn thịt người trong bộ phim Hàm cá mập nổi tiếng của đạo diễn người Mỹ.

Cá mập Megalodon – Siêu cá mập lớn nhất trái đất? 

Cá mập Megalodon – Được coi là loài cá mập lớn nhất trên thế giới từng có. Và là một trong những động vật săn mồi xương sống lớn nhất thế giới tự nhiên. Trước đó, từ khoảng 28 triệu năm cho đến 1,6 triệu năm về trước những chú Megalodon bá đạo trong đại dường. Cho đến khi sự kiện tuyệt chủng ở kỷ Pleistocence thì không còn xuất hiện.

Theo các chuyên gia, cá mập Megalodon thời tiền sử này có tên gọi đầy đủ là Carchardon Megalodon hay C. Megalodon. Theo tiếng Hy Lạp tên của những chú cá mập khổng lồ này có nghĩa là “răng lớn”. Trích dẫn từ Megalodon Wikipedia.

Cá mập khổng lồ
Megalodon – quái vật khổng lồ lớn nhất thế giới

Người ta còn phát hiện ra răng hóa thạch của loài cá mập thời tiền sử này có chiều dài trong khoảng từ 3-5 inch. Thậm chí một số răng còn có chiều dài lên  đến 7 inch. Tức vào khoảng hơn 17cm.

Điều đó giúp ta  hình dung được chiều dài của loài cá mập này có thể lên tới 54 feet (16,5m). Trong khi đó, loài cá mập trắng lớn mới chỉ có chiều dài chừng 19 feet (5m).

Và thật khó có thể có thêm một loài săn mồi nào sở hữu một chiều dài xương sống lớn như này ngay cả khủng long bạo chúa T-Rex. Đủ để chúng ta biết rằng loài cá mập săn mồi khổng lồ này đáng sợ như thế nào.

Cá mập khổng lồ Megalodon vẫn còn sống?

Lần theo dấu vết về sự phân bố hóa thạch của những chiếc răng dài, sắc nhọn này. Tại rất nhiều nơi trên thế giới như Cuba, Australia, Ấn Độ, quần đảo Canaria và cả Đan Mạch. Các chuyên gia cho rằng; môi trường sống của chúng chủ yếu dưới đại dương.

Cụ thể trong các vùng biển nước ấm và nước nóng ôn đới. Cá mập Megalodon nằm trên đỉnh của chuỗi thức ăn. Và nó có thể đánh chén rất nhiều con mồi bao gồm cả những con mồi lớn. Kể cả Cetacean, tổ tiên của những chú cá heo ngày nay.

cá mập megalodon còn sống
Cá mập Megalodon còn sống ở đáy đại dương?

Gần như mọi người đều tin rằng, loài quái vật mang tên cá mập Megalodon này đã bị tuyệt chủng từ khoảng 1,6 triệu năm trước đó. Không ngoại lệ, một vài cá nhân vẫn có niềm tin về sự sống; Sự xuất hiện của chúng trong đại dương mênh mông. Lý giải cho điều đó là những tài liệu, căn cứ khoa học. Để thấy một kết luận cuối cùng đúng đắn nhất, chúng ta hãy cùng bắt tay vào các lập luận dưới đây.

Hãy cứ giả thuyết rằng, loài cá mập Megalodon đã tuyệt chủng. Nghĩa là không có tài liệu nào chứng minh về sự sống của nó. Vậy thực sự những chú cá mập Megalodon thời tiền sử này vẫn còn sống?

Những con cá mập Megalodon này đã được tái hiện mô tả lại từ rất nhiều nhân chứng. Một trong số các nhân chứng có sức ảnh hưởng mạnh  nhất là bức ảnh chiếu trong bộ phim tư liệu kênh Discovery.

Hình ảnh mô tả khoảng cách từ vây lưng và vây đuôi của một con cá mập dài hơn 64 feet bên cạnh chiếc tàu ngầm. Thực chất, bộ phim này thuộc dòng phim tài liệu viễn tưởng. Giải thích cho điều đó là mục từ chối trách nhiệm nhỏ khi kết thúc bộ phim.

Bên cạnh đó, một chiều dài 64 feet tức là 20 mét không hề gần với kích thước chiều dài ước lượng về Megalodon. Trong khi đó, bộ phim lại chỉ là bộ phận từ lưng cho đến vây đuôi của cá.

Ở một khía cạnh khác, là sự xuất hiện của loài cá mập trắng lớn; Cá nhám lớn trong bản phác thảo khi trôi dạt vào bờ. Về phương diện khoa học, những bản phác thảo này chưa bao giờ có thể là bằng chứng để chứng minh. Và cả những nhân chứng cũng không đủ để chứng minh, nhất là trong khi những chú cá mập này họ thấy trong trạng thái đã bị phân hủy hay thối rữa.

May mắn thay, trong một vài phát hiện khoa học đã lý giải rằng. Cá mập Megalodon còn sống trên trái đất này, cá vây tay (Coelacanths) và cá mập miệng rộng (Megamouths shark).

Vào khoảng 65 triệu năm trước trong thời kỳ kỷ Phấn trắng; Cá vây tay (Coelacanths) đã được cho là không còn sinh sống. Nhưng chúng lại được phát hiện vẫn còn sống sót vào năm 1938 và 1952. Kể từ sau đó, có thêm rất nhiều phát hiện chứng minh điều này.

Vì sinh sống dưới các hang sâu, do đó cá vây tay rất khó bắt gặp. Một căn cứ chưa thể giúp ta có thêm niềm tin về loài cá mập thời tiền sử này vẫn còn sống.

Cá mập Megalodon thời tiền sử
Megalodon- quái vật khổng lồ dễ dàng đánh chén con mồi lớn

Còn cá mập miệng rộng là động vật phù du khá to với chiều dài lên đến 4,5m. Các nhà nghiên cứu khoa học đã tìm ra chúng vào năm 1976. Thật khó có thể tìm ra chúng bởi dưới tầm quét của radar mà không được tìm thấy trong những năm trước đó.

Nhưng đây cũng vẫn chưa thể chắc chắn rằng cá mập Megalodon vẫn còn sống. Để phát hiện ra cá mập miệng rộng cũng không hề đơn giản khi chúng bơi dưới tầng nước sâu khi mặt trời chưa lặn.

Một đặc điểm chung về cá mập: Chúng rất dễ rụng răng. Nhưng về răng Megalodon hoàn toàn chưa tìm được dù chỉ một chiếc.

Về giả thuyết, đã có một số giá thuyết cho rằng. Cá mập Megalodon có thể bị tuyệt chủng bởi vấn đề thức ăn.  Những con mồi dưới tầng nước lạnh hơn đã bị di cư và Megalodon khó tìm thấy.

Giữa thế giới đại dương bao la rộng lớn. Và dù thế nào chúng ta mới chỉ có thể khám phá được một số ít rất ít về thế giới đó. Trong đại dương biển cả, giữa vài trăm mét đầu tiên đó. Dưới đó, là sự khắc nghiệt và rất hiếm loài động vật sở hữu kích thước khổng lồ. Trong khi đó Megalodon được biết đến như một quái vật mà cần “đánh chén” thức ăn từ những con mồi lớn. Vậy thì, Megalodon loài cá mập tiền sử vẫn chưa thể tuyệt chủng. Chúng sẽ tiến hóa để phù hợp hơn dưới đáy sâu đại dương.

Và cuối cùng sự thật vẫn sẽ luôn được ẩn giấu giữa đại dương bao la đợi chờ con người khám phá.

Cùng đón xem thêm những bài viết khám phá khoa học đầy hấp dẫn cùng với Kinhnghiemso nhé các bạn!

- Advertisement -